Header Ads Widget

Cho thuê trang phục Hanbok Hàn Quốc

Giá thuê: 30 ngàn đồng/1 bộ/1 ngày

Trong tiếng Hàn, Hanbok (한복), hay còn được gọi là Hàn Phục, là trang phục truyền thống Hàn Quốc và Triều Tiên. Tương tự như Áo dài ở Việt Nam, Sườn xám tại Trung Quốc hay Kimono ở Nhật Bản, Hanbok không chỉ là một bộ trang phục truyền thống của Hàn Quốc, mà còn là biểu tượng đậm chất văn hóa. Hanbok thể hiện rõ nét được sự thanh lịch và nét đẹp của phụ nữ Hàn. Hãy cùng ChoThueTrangPhuc.com tìm hiểu chi tiết về trang phục này – một vẻ đẹp tinh tế đặc trưng của xứ sở Kimchi nhé!

Lịch sử hình thành trang phục truyền thống Hàn Quốc

Hanbok, hay còn được biết đến với tên gọi 한복, là một biểu tượng với lịch sử lâu dài, bắt nguồn từ thời kỳ Cao Câu Ly (고구려). Cao Câu Ly là một quốc gia nổi tiếng trong Tam Quốc (삼국) nằm trên bán đảo Triều Tiên (từ năm 37 TCN đến năm 668).

Trong lịch sử của Hàn Quốc, tồn tại hai loại Hanbok phân biệt cho giai cấp quý tộc và dân thường. Những giai cấp quý tộc thường ưa chuộng trang phục mang đậm ảnh hưởng phong cách từ ngoại quốc. Trong khi đó, dân thường thì trung thành với trang phục truyền thống Hàn Quốc của mình. Hanbok, với sự đặc trưng của màu sắc tươi sáng, đường may đơn giản và không có túi, trở thành biểu tượng của văn hóa Hàn.

Với quan niệm về sự hòa hợp giữa các yếu tố như trời – đất, nước – lửa, cây – gió, Hanbok nổi bật với sự kết hợp tinh tế giữa đường nét và sự phong phú của màu sắc tự nhiên. Sự mộc mạc nhưng đầy sang trọng của Hanbok thể hiện trong mọi hoạt động hàng ngày của người dân xứ Hàn.

Đặc điểm của trang phục truyền thống Hàn Quốc

Ngày xưa, Hanbok được xem là một trong những trang phục thường ngày của người dân Hàn Quốc nhưng ở hiện tại trang phục này chỉ được mặc vào những ngày quan trọng như lễ hoặc ngày kỷ niệm đặc biệt. Nào hãy cùng ChoThueTrangPhuc.com khám phá chi tiết về bộ trang phục truyền thống Hàn Quốc ngay nhé.

Chất liệu của Hanbok

Trong lịch sử của Hàn Quốc, Hanbok không chỉ là một bộ trang phục truyền thống, mà còn là biểu tượng của sự phân biệt giai cấp thông qua màu sắc, hoa văn và chất liệu. Hanbok của tầng lớp thượng lưu thường được làm từ cây gai hoặc vải nhẹ cao cấp, trong khi người dân thường chỉ được phép mặc áo làm từ vải bông đơn thuần. Ngày nay, Hanbok sử dụng nhiều loại chất liệu như vải gai, bông, muslin, lụa và satin.

Vào mùa hè, trang phục truyền thống Hàn Quốc được làm từ những chất liệu mỏng và nhẹ hơn thường được ưa chuộng hơn để nhằm giúp giảm bớt sức nóng từ nhiều lớp áo. Đặc biệt, vào mùa thu, phụ nữ Hàn Quốc thích những bộ Hanbok làm từ lụa tơ, tạo ra âm thanh xào xạc như bước trên lá khô khi di chuyển.

Vì khí hậu lạnh của đất nước hàn đới, vào mùa đông, người Hàn thường mặc thêm áo khoác dày bên ngoài hoặc chọn Hanbok làm từ vải bông dày. Các cư dân ở khu vực phương Bắc còn thường thêm lớp lông ở bên trong áo để giữ ấm.

Kiểu dáng của Hanbok

Trang phục truyền thống Hàn Quốc có hai kiểu dáng khác nhau dành riêng cho nam và nữ:

- Đối với Hanbok dành cho phụ nữ, bao gồm: jeogori (áo khoác ngắn phần thân trên), chima (váy xòe thắt eo cao) và sokchima (lớp váy lót bên trong). Ngoài ra, Hanbok phụ nữ còn có otgoreum, một bộ phận dây thắt lưng tinh tế.

- Hanbok dành cho nam bao gồm jeogori, quần baji và áo choàng durumagi. Áo choàng durumagi có thể dài đến đầu gối, jeogori ngang hông, quần baji rộng và bó ở gấu. Hanbok nam thường đi kèm với mũ gat, dây buộc ngang lưng dalleyong, và giày. Giống như Hanbok nữ, Hanbok nam cũng được thiết kế một lớp “hanbok trong” màu trắng.

Màu sắc và họa tiết xuất hiện trên Hanbok

Hoa văn trên Hanbok thường tập trung vào các họa tiết thiên nhiên hoặc những hình ảnh sang trọng như rồng phượng. Các mẫu hoa văn có thể xuất hiện dưới dạng in chìm trên nền vải như lụa, satin, hay gấm hoặc được thêu tay với những hình thù phức tạp và tinh tế. Một họa tiết phổ biến khác trên Hanbok là hình tròn âm dương hoặc hình tròn chia thành ba phần với ba màu cơ bản là đỏ, vàng và lam.

Người Hàn Quốc thường ưa chuộng năm sắc màu chính là đỏ, xanh da trời, vàng, đen và trắng, theo triết lý âm dương và ngũ hành kim, mộc, thủy, hỏa, thổ của phương Đông. Tầng lớp thượng lưu thường ưa chuộng Hanbok có màu sắc sặc sỡ, trong khi trẻ em thường mặc những bộ Hanbok có màu tươi sáng như đỏ, vàng và người trung niên thì thích những màu trang trọng hơn.

Phụ kiện đi kèm khi mặc Hanbok

Phụ kiện đi kèm Hanbok không chỉ làm tăng vẻ đẹp cho bộ trang phục truyền thống của Hàn Quốc mà còn thể hiện sự tinh tế và phong cách cá nhân. Dưới đây là một số phụ kiện phổ biến đi kèm Hanbok:

- Samo: Một loại mũ độc đáo, thường kết hợp với Dalleyong (áo choàng), là một phần của trang phục hàng ngày cho các quan chức.

- Gat: Mũ truyền thống cho nam giới trong triều đại Joseon, thường được quan chức đeo kèm với po (áo choàng) khi rời khỏi nhà.

- Bokgeon: Mũ nam giới khác trong triều đại Joseon, cũng thường đi kèm với po (áo choàng) khi đi ra ngoài.

- Nambawi: Mũ đeo cả nam và nữ trong mùa đông, bảo vệ trán, cổ và tai. Nambawi còn được gọi là pungdaengi.

- Jokduri: Vương miện dành cho phụ nữ, thường đeo khi mặc wonsam (áo choàng dài của cô dâu trong ngày cưới).

- Jobawi: Nón với phần đỉnh mở rộng, giữ ấm tai và thường được làm bằng lụa đen với dây tua trang trí.

- Hwagwan: Một loại vương miện được trang trí với họa tiết cánh bướm, hạt ngũ sắc và chỉ vàng dành cho phụ nữ.

- Gulle: Mũ dành cho trẻ em từ 1 đến 5 tuổi, được trang trí cẩn thận để giữ ấm, thường là lụa đen vào mùa đông và lụa ngũ sắc vào mùa xuân và mùa thu.

- Ayam: Mũ dành cho phụ nữ trong mùa đông, không che phủ tai như Jobawi và đôi khi được lót bằng lông thú.

- Dwikkoji: Phụ kiện phụ nữ trong triều đại Joseon, được gắn vào bím tóc.

- Binyeo: Kẹp tóc giữ chặt vương miện đồng thời còn được sử dụng để trang trí và thể hiện địa vị xã hội. Chất liệu và kiểu dáng được thiết kế đa dạng.

- Norigae: Phụ kiện chính của phụ nữ, được đeo ở phía ngoài áo choàng hoặc ngang eo, tạo điểm nhấn sang trọng cho trang phục.

Ý nghĩa của trang phục truyền thống Hàn Quốc ngày nay

Đối với người dân Hàn Quốc, Hanbok không chỉ là bộ trang phục truyền thống thể hiện vẻ đẹp tinh tế và cổ điển mà còn là biểu tượng của tình yêu thủy chung đối với giá trị văn hóa truyền thống. Mặc Hanbok là cách thể hiện niềm tự hào về nguồn gốc Hàn Quốc, với vẻ đẹp độc đáo và giá trị văn hóa sâu sắc.

Trong thời đại hiện đại, Hanbok ngày càng được làm mới và đơn giản hóa. Người dân Hàn Quốc hiện nay thường mặc Hanbok theo sở thích và phong cách cá nhân của mình, không bị ràng buộc bởi các khái niệm về giai cấp hay tầng lớp xã hội như trong quá khứ.

Ngày nay, Hanbok thường chỉ được mặc trong những dịp đặc biệt như sinh nhật, đám cưới, ngày thôi nôi, kỷ niệm 60 tuổi và các lễ hội truyền thống như Chuseok, Seollal,….Mặc dù vậy, tại một số địa phương, truyền thống mặc Hanbok vẫn được duy trì, như ở khu vực Cheonghak-dong trên núi Jirisan. Bên cạnh đó, ở các điểm du lịch và bảo tàng lịch sử như Làng Dân gian Hàn Quốc hay Cung điện Gyeongbokgung, nhân viên thường mặc Hanbok để tôn vinh và thể hiện tinh thần văn hóa truyền thống của dân tộc.

Kết luận

Hanbok với vẻ đẹp độc đáo và giá trị văn hóa sâu sắc đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của Hàn Quốc, được cả thế giới công nhận. Nếu có cơ hội đến Hàn Quốc, bạn nên trải nghiệm việc mặc Hanbok ít nhất một lần để cảm nhận sự đặc biệt của trang phục truyền thống này.

Nguồn: DuLichVanHoa.com